Bình Phước thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số
Hoàng Sơn Trà – PTP KSTTHC Văn phòng UBND tỉnh
Chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính được xem là thước đo thành công trong công tác cải cách thủ tục hành chính.
Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 về Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).
Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công (26/6/2024)
|
Qua gần hai năm triển khai và nỗ lực, Bình Phước đã có bước chuyển vượt bậc về điểm số và thứ hạng trên bảng xếp hạng Bộ chỉ số 766 với vị trí thuộc top đầu cả nước. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bình Phước đạt 84,39/100 điểm, xếp hạng 03 cả nước, tăng 43 bậc và dẫn đầu cả nước về điểm số tăng trưởng (+18,04 điểm) so với năm 2023.
Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ quan điểm phải đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai Chỉ thị, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nhiều văn bản chỉ đạo như: Công văn số 1162/UBND-KSTTHC ngày 29/3/2024, Công văn số 2127/UBND-KSTTHC ngày 03/6/2024, Công văn 4013/UBND-KSTTHC ngày 07/11/2023... Trong đó xác định rõ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa đóng vai trò then chốt trong nhiệm vụ này, Bình Phước đã tập trung tổ chức nhiều đợt tập huấn trực tiếp, hỗ trợ nghiệp vụ kỹ thuật trực tuyến giai đoạn từ cuối năm 2023 đến nay.
Kết quả 6 tháng đầu năm cho thấy nhóm chỉ số về số hóa hồ sơ đạt 16,6/22 điểm, tăng 10 điểm so với năm 2023; các chỉ số thành phần tăng trung bình 60% trong kỳ; nhóm chỉ số về thanh toán trực tuyến đạt 9,6/10 điểm, tăng 6 điểm so với năm 2023, tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 61,15% tăng 51,14% so với năm 2023.
Một số kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy sự chỉ đạo rất quyết liệt, đúng hướng của lãnh đạo tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, nghiêm túc và đầy quyết tâm cải cách thủ tục hành chính của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, nhất là sự nỗ lực, cố gắng, không ngại khó của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Đứng trước những thách thức lẫn cơ hội bức phá trong giai đoạn chuyển đổi sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử từ ngày 01/7/2024, Bình Phước luôn sẵn sàng, tiếp tục nỗ lực phấn đấu từng bước hoàn thiện chính quyền số, chính quyền phục vụ trong giai đoạn tới./.