Bình Phước Quy định về khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức
đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh
Vũ Thị Phưởng PTP. XDCQ, CTTN, CCHC & VTLT
Nhằm đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước kịp thời, chính xác, khách quan, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh. Thông qua khảo sát nắm bắt được yêu cầu, nguyện vọng của người dân, tổ chức đề ra các giải pháp phù hợp, thiết thực nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh; nâng cao nhận thức, văn hóa thực thi công vụ lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Ngày 11/9/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1394/QD-UBND về Quy định về khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Theo đó, người dân, tổ chức đều có quyền tham gia góp ý, đánh giá sự hài lòng đối với cơ quan hành chính Nhà nước. Việc khảo sát, lấy ý kiến trên tinh thần tự nguyện, khách quan, dân chủ. Nghiêm cấm mọi hành vi làm sai lệch kết quả khảo sát.
Về nội dung khảo sát: được xây dựng dựa trên 05 tiêu chí: (1) Tiếp cận dịch vụ: Đánh giá chất lượng cung cấp thông tin về dịch vụ, sự hài lòng đối với thông tin về dịch vụ và cơ sở vật chất tại nơi cung cấp dịch vụ hành chính; (2) Thủ tục hành chính: Đánh giá về chất lượng thủ tục hành chính và sự hài lòng về thủ tục hành chính; (3) sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức: Đánh giá về thái độ phục vụ, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức và sự hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính; (4) kết quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính Nhà nước: Đánh giá kết quả người dân, tổ chức nhận được kết quả từ cơ quan hành chính Nhà nước, thời gian giải quyết công việc, chi phí người dân, tổ chức phải trả để giải quyết công việc và sự hài lòng về kết quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính Nhà nước; (5) việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức: Đánh giá về thái độ cách thức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức và sự hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
(Kinh nghiệm nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công ở một số quốc gia trên thế giới)
Về phương thức khảo sát, được thực hiện bằng 05 phương thức sau:
Thứ nhất, phương pháp
khảo sát trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại địa chỉ https://dichvucong.binhphuoc.gov.vn, bằng các phương thức:
(1) Khảo sát người dân, tổ chức nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.
Bố trí máy tính bảng, màn hình cảm ứng hoặc máy tính (đã kết nối với website khảo sát) để người dân, tổ chức đánh giá sau khi nhận được kết quả cung cấp dịch vụ hành chính công.
(2) Tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức tham gia đánh giá thông qua các phương thức sau đây:
- Truy cập website https://dichvucong.binhphuoc.gov.vn. và tiến hành khảo sát
- Đặt liên kết website khảo sát https://dichvucong.binhphuoc.gov.vn trên website của cơ quan, đơn vị, địa phương để công dân, tổ chức thuận tiện trong việc truy cập, đánh giá.
Thứ hai, phương pháp khảo sát gián tiếp
- Khảo sát thông qua việc nhắn tin phản ánh kiến nghị hoặc gọi điện thoại tự động từ Tổng đài 1022; đường dây nóng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh
- Khảo sát thông qua phân tích dữ liệu hình ảnh, giọng nói khi người dân, tổ chức trực tiếp giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.
Thứ ba, phương pháp khảo sát thông qua phản ánh, kiến nghị trực tuyến trên cổng dịch vụ công của Chính phủ https://dichvucong.gov.vn/.
Thứ tư, phương pháp khảo sát độc lập
Sử dụng phương pháp khảo sát trực tiếp thông qua phát phiếu khảo sát do cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức độc lập.
Bên cạnh đó quyết định quy định cụ thể các quy trình khảo sát và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng có quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh./.